Wednesday, April 8, 2015

Còn lại gì sau dự án đầu tiên

Việc trải nghiệm những công việc thực tế giúp tôi nhận ra nhiều điều hơn, cảm thấy bản thân còn nhiều thiếu sót mà phải khắc phục sớm nếu như không muốn lãnh đủ hậu quả sau này. Tôi chưa ra trường nhưng đã đang làm dự án tại một công ty, từng bước từng bước rồi tôi cũng phải bắt tay vào làm những dự án thực tế trong công ty. Nó hoàn toàn khác với những bài tập tôi làm tại trường trước đây, tôi được giao nhiệm vụ và phải hoàn thành nhiệm vụ đó một cách suất sắc.
Tôi được giao nhiều nhiệm vụ khó khăn, nhưng tôi luôn cảm thấy mình có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ đó. Khó khăn gặp phải nhiều nhưng có ai mà chưa từng gặp khó khăn trong công việc?
Cuối dự án, tôi cũng được đánh giá tương đối tốt về công việc trong thời gian làm dự án của công ty, những nhiệm vụ đó tôi đều hoàn thành khá tốt. Sau đó tôi viết email xin nghỉ 1 thời gian vì muốn tập trung vào việc chuẩn bị thi tốt nghiệp, trong thời gian này tôi cũng cố gắng tìm cho mình một việc làm parttime. Tôi suy nghĩ nhiều về dự án đầu tiên tôi làm, tôi cảm thấy mình đã mắc nhiều lỗi trong quá trình làm dự án.
Tôi không có quy trình làm việc cụ thể, không thể đưa ra những giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề, không có kinh nghiệm làm việc tuy nhiên tôi có nỗ lực và mục đích của tôi là phải hoàn thành công việc đó đúng thời hạn được giao. Mọi nỗ lực của tôi để hướng tới mục đích đó và nó khiến tôi nghĩ về những giải pháp tạm thời để đảm bảo tiến độ dự án, đó là suy nghĩ tệ hại nhất của tôi và tôi cảm thấy mình là người không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian nghĩ làm tôi đã cố gắng tìm ra những giải pháp mà trước đây tôi có được trong quá trình được giao công việc. Và tôi đã giải quyết xong, nhưng điều đó vẫn không thay đổi được cảm nhận thất bại trong suy nghĩ của tôi, tôi luôn cảm thấy lo lắng về những gì mình mắc lỗi. Tôi phải học lại từ đầu, tôi bắt đầu tìm kiếm về quy trình phát triển và triển khai phần mềm. Rồi tôi biết đến Agile, Scrum, Kaban,.. thật vui khi trong công ty của tôi luôn có những cao thủ về lĩnh vực này, điều đó làm tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Tôi sẽ áp dụng nó trong những dự án tiếp theo mà công ty giao.

No comments:

Post a Comment